วันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

มารู้จักรังสียูวีเอและยูวีบี ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดฝ้ากันเถอะ


รังสียูวีเอและยูวีบี ตัวการทำให้เกิดฝ้าทำงานอย่างไร
     ตัวการที่ทำให้เกิดฝ้านั้นส่วนใหญ่มาจากแสงแดด ในแสงแดดนั้นจะมีรังสียูวีเอและยูวีบีอยู่ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดฝ้า แต่คุณอาจจะยังไม่ทราบว่ารังสียูวีเอและยูวีบีนั้นแตกต่างกันอย่างไร มีความอันตรายต่อผิวหนังเรามากขนาดไหน และวิธีการป้องกันรังสีเหล่านี้ ที่ถูกต้องควรทำอย่างไร

รังสี UV มีอะไร และทำงานอย่างไร ?
     รังสียูวีหรืออัลตราไวโอเลต เป็นตัวการที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ ผิวไหม้ เกิดเป็นฝ้า และอาจร้ายแรงจนถึงขั้นเป็นโรคมะเร็งผิวหนังเลยทีเดียว ซึ่งรังสียูวีนั้นเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

1. ยูวีเอ UVA มีความรุนแรงมากกว่ายูวีบี รังสีนี้สามารถทะลุผ่านกระจก ไปถึงชั้นผิวหนังกำพร้าและหนังแท้ เป็นรังสีที่เป็นอันตรายต่อผิว เพราะทำให้เกิดความหมองคล้ำ เกิดฝ้า และริ้วรอยเหี่ยวย่นต่างๆ เกิดจุดด่างดำ ทำให้ใบหน้าดูแก่ก่อนวัย

2. ยูวีบี UVB จะมีเพียง 5ในปริมาณแสงแดด ทำลายผิวได้แค่ระดับผิวหนังชั้นกำพร้า และไม่สามารถทะลุผ่านกระจกได้ ถ้าได้รับรังสียูวีบีในปริมาณที่เยอะๆ จะทำให้ผิวหนังไหม้แดด พองอักเสบ และผิวแห้งกร้าน


    รังสี ยูวี หากได้รับในระดับต่ำจะมีประโยชน์ต่อการสร้างวิตามินดี และช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย แต่หากได้รับในปริมาณมากเกินความจำเป็น จะมีผลต่อการทำลายระบบภูมิคุ้มกัน การทำลายเนื้อเยื่อเซลล์ ทำให้เกิดฝ้า ผิวหนังแลดูเหี่ยวหยุ่นจนถึงระดับรุนแรงกลายเป็นเซลล์มะเร็ง
     เมื่อเราทราบแล้วว่าแสงแดดทำให้เกิดฝ้าขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นอย่าละเลยในการป้องกันผิวของเราให้ปลอดภัยจากรังสีเหล่านี้น่ะค่ะ


รวบรวมข้อมูล : www.freshymore.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น