วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ประเภทของฝ้ามีกี่ชนิด


 ครีมแก้ฝ้า


 ฝ้า เกิดจากผิวหน้าที่สัมผัสกับแสงแดดเป็นประจำ ในระยะเวลาที่ยาวนาน จนเกิดเป็นรอยคล้ำสีน้ำตาล หรือสีเทาเข้ม ตามบริเวณแก้ม บนริมฝีปาก หน้าผาก และคาง แล้ว ประเภทของฝ้า มีกี่ชนิดกันล่ะ ?
1. ฝ้าแดด  เกิดจาก รังสียูวีเอ ทำร้ายผิวหน้า ซึ่งรังสียูวีเอจะมีช่วงคลื่นที่ยาวกว่ารังสียูวีบี จึงสามารถทำลายผิวได้ลึก จนเม็ดสีเมลานินทำงานหนักขึ้น เนื่องจากเม็ดสีเมลานินนั้นมีหน้าที่กรองรังสียูวี เมื่อผิวได้รับแสงแดดมากขึ้น...
     เมลานินก็จะถูกผลิตออกมามากขึ้น จนเกิดเป็นรอยดำ ที่เรียกว่า ฝ้าแดด นั่นเอง นอกจาก แสงแดด จะทำให้เกิดฝ้าได้แล้ว ความร้อนจากเตา แสงไฟ เครื่องสำอาง ยาคุม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และกรรมพันธุ์ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้าได้เช่นกัน
2. ฝ้าเลือด  คือฝ้าที่มีลักษณะเป็นรอยแดงๆ คล้ายเส้นเลือด สังเกตุได้จากเส้นเลือดบริเวณใบหน้ามีปัญหา เสื่อมสภาพ ไม่สามารถกักเก็บเลือดได้...
     ทำให้เลือดซึมออกมาที่บริเวณใต้ผิวหนัง หรือถ้าเป็นมาซักระยะก็จะสังเกตุเห็นเป็นรอยปื้นๆ มีสีชมพู สีแดง จนไปถึงสีดำ

ครีมแก้ฝ้า

3. ฝ้าแบบตื้น  จะอยู่ในระดับผิวหนังกำพร้า (ผิวหนังชั้นนอก) มักมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลขอบชัด เกิดได้ง่าย และสามารถรักษาให้หายได้เร็ว...
     นอกจากนี้ฝ้าชนิดนี้ยังรักษาโดยการใช้ยาทาฝ้าอ่อนๆ และ ครีมกันแดด ก็สามารถลบเลือนให้หายได้
 4. ฝ้าแบบลึก  จะมีอาการผิดปกติ อยู่ในชั้นที่ลึกกว่าชนิดแรก โดยจะเกิดฝ้าในระดับที่ลึกกว่าผิวหนังกำพร้า จะเกิดความผิดปกติในระดับชั้นผิวหนังแท้...
     มีลักษณะเป็นสีม่วงๆ อมน้ำเงิน ขอบเขตไม่ชัด รักษาได้ยากกว่าฝ้าชนิดตื้น และไม่ค่อยหายขาด การใช้ยาทาฝ้าอ่อนๆ และ ครีมกันแดด เพียงแต่ช่วยให้ดีขึ้นเท่านั้น


รวบรวมข้อมูล : www.freshymore.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น