วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560

อาการของคนเป็นสิวสเตียรอยด์

     การสังเกตุอาการของ สิว ผดผื่น หรือตุ่มแดงๆ บนหน้าของเรา ว่ามันเข้าข่ายเป็นสิวสเตียรอยด์ หรือเป็นอาการติดสเตีรอยด์หรือเปล่า มาดูอาการเบื้องต้นของการเกิดสิวสเตียรอยด์กันดีกว่า รู้ก่อนจะได้รักษาได้ทันท่วงที
อาการของคนเป็นสิวสเตียรอยด์
     หน้าเป็นตุ่มแดง นูนขึ้นมา โดยตุ่มที่ขึ้นมามักจะมีขนาดที่เท่าๆกัน
ไม่มีหัวสิว หรือไขมันอยู่ในตุ่มที่ขึ้น
แพ้ครีมง่ายมากๆ ใช้ครีมอะไรก็มักจะมีอาการแพ้ไปหมดทุกอย่าง
หน้าบาง ผิวบางลงอย่างเห็นได้ชัด เกิดจากการที่โดนสารสเตียรอยด์เข้าไปทำลายชั้นผิวคอลลาเจน บางจนบางครั้งสามารถมองเห็นเส้นเลือดที่หน้าได้อย่างชัดเจน
หน้าแดงจนผิดปกติ ซึ่งจะเกิดจากผดผื่น หรือตุ่มแดงๆที่เห่อขึ้นทั่วหน้า และเกิดจากความผิดปกติของเส้นเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่งอาจจะขยายตัวผิดปกติ หรือแตกได้
บางครั้งดูคล้ายๆสิวผด เพราะมักจะเห่อขึ้นมาเป็นผดเม็ดเล็กๆเป็นแพ หรือเป็นปื้นๆได้
โครงสร้างการทำงานของผิวหน้าผิดเพี้ยน รูขุมขนที่ผิวหนังเกิดการอักเสบ


     สำหรับคนที่เป็นสิวสเตียรอยด์ หรือติดสเตียรอยด์เพราะครีมทาผิวที่ผสมสารสเตียรอยด์เข้าไปนั้น การที่จะช่วยรักษาอาการที่ว่าไห้หายไปนั้น เราต้องใช้ "วิธีหักดิบ" กันไปเลย เพราะอาการติดสเตียรอยด์นั้น ไม่เหมือนกับการรักษาฝ้าหรือกระ ที่ต้องค่อยๆใช้ยาให้น้อยลงไปเรื่อยๆ          
       เพื่อให้ผิวปรับสภาพ จนสุดท้ายก็เลิกใช้ไปในที่สุด แต่วิธีการรักษาอาการติดสเตียรอยด์ที่ดีที่สุดนั้น ก็คือการเลิกใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารสเตียรอยด์โดยทันที

ซึ่งวิธีนี้จัดว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย ต้องใช้ความกล้า และความอดทนอย่างสูง ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่า ในช่วงแรกๆที่เราหยุดใช้ครีมสเตียรอยด์นั้น หน้าของเราจะมีตุ่มแดง ผดผื่นคัน หน้าแดง สิวเห่อเต็มหน้า อย่างเกินรับได้เลยล่ะ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าหน้าของเรามันขาดสเตียรอยด์ที่เคยได้รับในทุกๆวันไป 
     ซึ่งพอวันไหนไม่ได้รับมันก็แสดงอาการอย่างที่ว่าออกมา เหมือนกับคนที่ติดยาเสพย์ติด ที่ขาดการรับยาไม่ได้ ถ้าขาดเมื่อไรก็จะเกิดอาการที่เรียกว่า"ลงแดง" ขึ้นมานั่นเอง ซึ่งถ้าจะพูดให้เห็นภาพชัดๆก็คือ ผิวหน้าของเราเกิดอาการลงแดงขึ้นมานั่นเอง


     แต่ถ้าเราสามารถเลิกทาผลิตภัณฑ์หรือครีมที่มีสาร สเตียรอยด์เหล่านี้ได้ และได้รับการรักษาที่ถูกวิธีอย่างต่อเนื่อง เชื่อได้เลยว่า สิวสเตียรอยด์ หรืออาการ ติดสเตียรอยด์ก็จะหายไปได้ในที่สุด ตุ่มแดง คัน ผดผื่นต่างๆ ก็จะค่อยๆจากเราไป

     ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่เป็น สิวสเตียรอยด์ ทุกคน ขอให้หายไวไว นะจร้า

รวบรวมข้อมูล : www.freshymore.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น